ณ ป่าที่เสือใช้ชีวิตอย่างอิสระ

This page in:
Image
ไม่มีเสือออกมาให้เห็น แต่ช้างป่าตัวนี้เดินข้ามลำห้วยตอนที่ฉันกำลังส่องสัตว์
ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

English | Español

เสือในป่าธรรมชาติในประเทศไทยเหลือเพียงประมาณ 250 ตัวและประมาณ 3,200* ตัว ทั่วโลกพวกมันไม่ปรากฏตัวให้ฉันเห็นเลยในระหว่างที่ฉันปฏิบัติงานร่วมอยู่กับการฝึกอบรมระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพซึ่งเป็นการฝึกอมรมในส่วนภูมิภาคของโครงการโกลบอลไทเกอร์ (Global Tiger Initiatives) ณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งแต่ฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับพวกมันมากกว่าที่ฉันเคยเรียนรู้มาทั้งหมดจากสวนสัตว์ 
 

ฉันใช้เวลาในยามบ่ายวันหนึ่งอยู่บนห้างส่องสัตว์ซึ่งมองเห็นธารน้ำแห่งหนึ่ง โดยฉันหวังว่าจะเห็นสัตว์ป่าที่จะมาแวะกินน้ำในลำธารซึ่งช่วงเวลานี้ตรงกับฤดูผสมพันธุ์ของนกยูงและนกยูงสีเขียวเป็นสัตว์ตัวแรกที่ปรากฏตัวให้เราเห็นมันแผ่และสะบัดขนนกยูงตัวผู้อันงดงามอวดนกยูงอีก 4 ตัวอย่างเต็มไปด้วยความหวัง หลังจากนั้นทุกอย่างก็เงียบลงเป็นเวลาหลายชั่วโมงซึ่งเราทำได้แค่ซุ่มดูพุ่มไม้ทึบเบื้องหน้าดยมีภูเขาเป็นฉากหลังไกลออกไป

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทาธรรมชาติโดยองค์การยูเนสโกและเป็นที่อยู่ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโดยอาจจะมีมากถึงร้อยละ 33 ของสายพันธุ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ขณะที่ตะวันเริ่มคล้อยต่ำวัวแดงฝูงหนึ่งปรากฏตัวออกมาจากพุ่มไม้เพื่อมากินน้ำในลำธารวัวแดงเป็นสัตว์ที่ดูเหมือนควายบ้านแต่มีสีออกส้มจำนวนของพวกมันลดลงเพราะมนุษย์ล่ามันเพื่อเป็นอาหารคุณอนรรฆพัฒนวิบูลย์ผู้อำนวยการสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งประเทศไทยบอกพวกเราว่าเราโชคดีอย่างมากที่ได้เห็นพวกมัน กวางป่าและหมูป่าก็ปรากฏตัวให้เห็นเช่นกันทั้งวัวแดงกวางป่าและหมูป่าต่างมีส่วนสำคัญในการอนุรักษ์เสือเพราะพวกมันเป็นเหยื่อตามธรรมชาติของเสือแต่ทว่าพวกมันเป็นเหยื่ออันดับต้นๆของการลักลอบล่าสัตว์ในไทย เมื่อแหล่งอาหารถูกทำลายบรรดาเสือทั้งหลายก็มีโอกาสอยู่รอดน้อยลง

ทันใดนั้นยอดไม้ก็สั่นไหวและมีเสียงลั่นกรอบแกรบมาช้างป่าวัยรุ่นพลายหนึ่งเดินออกมาจากพุ่มไม้มันใช้งวงปัดฝุ่นไปมาเมื่อคุณเห็นสัตว์ป่าถูกขังอยู่ในกรงหรือแสดงโชว์ต่างๆคุณมักจะรู้สึกเศร้าหรือรู้สึกมีความผิดอยู่ในใจแต่ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ฉันเห็นช้างอยู่ในป่าและฉันก็รู้สึกชื่นชมอยู่กับทุกสิ่งที่ฉันเห็นมันทำอยู่ เพราะฉันรู้อยู่ในใจว่าสิ่งที่มันทำไม่ใช่สิ่งที่มันถูกมนุษย์บังคับให้ทำแต่อย่างใด

ห้วยขาแข้งมีระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์เป็นป่าผืนใหญ่และสัตว์ป่าต่างๆสามารถใช้ชีวิตเจริญเติบโตได้เป็นอย่างมีความสุข ฉันไม่ได้เห็นเสือด้วยตัวเองแต่จากสิ่งที่ฉันได้เห็นทำให้ฉันเชื่อว่าพวกมันคงมีความเป็นอยู่ที่ดี

เพื่อนร่วมงานของฉันได้ถ่ายรูปสวยๆมาหลายรูปมีรูปวัวแดงกวางป่าช้างป่าและเจ้าหน้าที่ดูแลป่าห้วยขาแข้งขอเชิญคุณชมรูปเหล่านั้นด้วยกัน
 

Get the flash player here: http://www.adobe.com/flashplayer

 

*ตัวเลขเสือในป่าธรรมชาติเมื่อแรกเริ่มจำนวน 3,500 ตัว ได้ถูกแก้ไขให้ถูกต้องเป็นจำนวน 3,200 ตัว


Join the Conversation

The content of this field is kept private and will not be shown publicly
Remaining characters: 1000